โปรAIS

โปรaisโปรais เริ่มแรกขึ้นทะเบียนจัดตั้งขึ้นเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ตอนวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2529 5 เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อตุลาคม พุทธศักราช 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ให้ดำเนินการแผนการบริการระบบโทรศัพท์มือถือ 900 เมกะเฮิร์ตซ์​ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พุทธศักราช 2553เอไอเอสเข้าขึ้นบัญชีในตลาดค้าหุ้นที่ประเทศไทย ช่วงวันที่ 13 พ.ย. พุทธศักราช 2534 รวมทั้งเปลี่ยนสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด จากนั้นบริษัทขยายธุรกิจโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือคุ้นชินวัตร ดังเช่น เคยชินความประพฤติปฏิบัติ ดาต้าคอม (เวลานี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), เคยชินการปฏิบัติ เพจจิ้ง ฯลฯ

บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์มือถือ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในต.ค. พุทธศักราช 2537 แล้วก็ได้ขยายเวลาร่วมกติกาเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พ.ศ. 2558) เมื่อ พ.ศ. 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานประจำปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ลดน้อยลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เขยื้อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามขั้นตอนการชำระเงินเป็น 2 ประเภทเป็น ชำระค่าใช้จ่ายสำหรับบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อกิจการค้าว่า “เอไอเอส 3 จี” และก็ จ่ายค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 และ 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลคราวอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 รวมทั้ง 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO และ DL256QAM/UL64QAM และนำโครงข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์​เน็ต​ความเร็ว​สูง​ Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อด้านการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ รวมทั้ง 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส ไฟเบอร์ (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์รากฐานแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อกิจการค้าว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านและสำหรับหน่วยงานผ่านสายโทรศัพท์เบื้องต้นแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อการค้าว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (เวลานี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว และก็ได้แปรไปใช้ชื่อบริษัท CSL ปลีกตัวออกไปทำระบบเน็ตเวิร์กอินเทอร์เน็ตและก็ Internet Data Center ย้ำธุรกิจเชิงการค้า)ความท้าทายรวมถึงจังหวะความรุ่งโรจน์จากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือชั้น 1 ของเมืองไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ และก็การเป็นหน่วยงานยุคสมัยใหม่ที่จะจะต้องขับเลื่อนไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจแล้วจากนั้นก็ให้เทคโนโลยี“คน”

เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่เจอความสำ เร็จ ส่งผลประกอบการที่หนักแน่น แล้วก็เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลสำหรับการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนอกเหนือจากนั้นความหลากหลายของคนเอไอเอสโดยเฉพาะกรุ๊ปเจนเนอเรชั่นวายกรุ๊ปเด็กที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆที่มีเยอะๆกว่าจำนวนร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีหน้าที่มากยิ่งขึ้นในหน่วยงานดังนั้นปัญหาที่มีความสำคัญของการขับเขยื้อนเรื่องคนของเอไอเอสนอกจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความเปลี่ยนแปลงแล้วนั้นทำเช่นไรที่จะลดความไม่เหมือนและให้พนักงานทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานด้วยกันได้และเห็นจุดหมายของหน่วยงานในแนวทางเดียวกันเพื่อทุกคนพร้อมที่จะก้าวรวมทั้งนำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานที่ความยั่งยืน”กรรมวิธีการบริหารจัดการ
• แนวทางรวมถึงวิธีการบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่ขาทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเตรียมตัวรับต่อการเปลี่ยนแปลงในสมัยดิจิทัล
• การดูแลบุคลากรแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-ปรับปรุงความเป็นผู้นำ รวมถึงฝึกอบรมเจ้าหน้าที่
• ดูแลสุขสภาวะอนามัยความปลอดภัยรวมทั้งการดำเนินชีวิตที่ดีของบุคลากร
• สร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงาน
• มีผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่คิดทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการเปลี่ยนตั้งแต่ระดับแนวทางด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการปรับปรุงแก้ไขโครงสร้างแล้วก็หน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานช่วยเหลือที่เน้นย้ำงานด้านกระทำการ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่ซี้ทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบเหมือนกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน บุคลากรในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นจำต้องรู้เรื่องธุรกิจรวมถึงขั้นตอนการดำ เนินงานของเอไอเอสอีกทั้งในระยะสั้นและก็ระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนแปลงผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ รู้เรื่องหน้าที่ของตนเองในฐานะคู่คิดทางธุรกิจแล้วก็เริ่มต้นช่วยเหลือกันพัฒนาคนในของเอไอเอส พร้อมกับการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่ซี้ทางธุรกิจที่ประสบความสำ เร็จได้เอไอเอสเน้นย้ำกรรมวิธีการที่ยึดหลักการ “การให้ความใส่ใจกับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูก (Put basic right) เป็นกลยุทธ์งานฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลมีความกระจ่างแจ้งล้ำสมัยรวมทั้งส่งเสริมวิธีการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก และก็ครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้สมควร (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความรู้ความสามารถได้สามารถดำเนินการ ในตำ แหน่งที่เหมาะสมและเกิดคุณค่าสูงสุดตามโครงสร้างที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลมือเพื่อรองรับการเจริญเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นหัวใจหลักของความสำ เร็จของหน่วยงานทั้งในประเด็นการพัฒนาความสามารถของพนักงานเป็นความจำเป็นจำเป็นต้องทำโดยตลอด เพื่อเจ้าหน้าที่สามารถเติบโตไปและการเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่คิดกับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความรู้และมีความเข้าใจวิถีทางของธุรกิจ และร่วมวางอุบาย สำหรับการเตรียมพร้อมความพร้อมการจัดการทรัพยากรให้กับองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงให้คำ ชี้แนะ ด้านงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมือโปรให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมือโปรสำหรับในการจัดแจงทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM)หมายถึงประสิทธิภาพของพนักงานข้างในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส และยกฐานะองค์ความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีประสิทธิภาพและก็ล้ำยุคเสมอ
6 การจัดการผลของการดำเนินงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการจัดระบบและวิธีการของการประเมินผลปฏิบัติการของบุคลากรสำหรับเพื่อการเคลื่อนผลประกอบการของหน่วยงาน แล้วก็การจ่ายค่าทดแทนให้สอดคล้องกับหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมาย

นอกเหนือจากวิธีการที่กล่าวข้างต้นนั้นทีมประธานเชื่อถือว่าพนักงานของเอไอเอสทุกคนถือได้ว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ารวมทั้งเป็นหัวใจสำ คัญของการขับขยับความสำ เร็จของยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา โดยเหตุนี้สายงานบริหารทรัพยากรมีแผนในการงานที่จะบริหารดูแลพนักงานของเอไอเอสซึ่งมีความหลากหลายแตกต่างในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังเจ้าหน้าที่ที่แข็งเกร่งสำ หรับการเคลื่อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อจัดเตรียมต่อการเปลี่ยนแปลงในสมัยดิจิทัลในสิ้นปี2559 เอไอเอสมีพนักงานกว่า 12,000คน ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเจเนอเรชั่น ได้แก่BabyBoom, GenX แล้วก็ GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อสำหรับในการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีพฤติกรรมกระบวนการทำ งานไปในทำนองเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลและการอยู่ร่วมกันด้วยการส่งมอบประสบการณ์พร้อมกับความแข็งแกร่งของคนนานัปการรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นเว้นแต่นานัปการในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังกล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้แล้วยังมีความหลากหลายในเรื่องเพศความนิยมชมชอบ ภาษาเชื้อชาติและก็ค่าความนิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย ฯลฯ หนึ่งในภารกิจสำคัญของการจัดการทรัพยากรบุคคลเป็น การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมองค์กรเดียวกันแล้วก็จุดหมายเดียวกัน โดยการบริหารงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความกลมกลืนของกลยุทธ์กฎที่ต้องปฏิบัติตามดูแลงานบุคคลามือที่ทำขึ้นให้ตามกฎหมายแรงงานแล้วก็ข้อบังคับสิทธิมนุษยชนของประเทศ และได้มีการทบทวนหนทางอีกครั้งในปีที่ผ่านมา โดยพิจารณาถึงการยกฐานะแผนงานให้สามารถสอดรับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความทัดเทียมในกรรมวิธีการคัดเลือกพนักงานการกำ ครั้งดค่าแรงงานรวมทั้งผลตอบแทนการประเมินผลการปฏิบัติงานและก็การพัฒนาพนักงาน ฯลฯ การเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสแล้วก็เน้นย้ำการจ้างแรงงานแคว้นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่ดำเนินงานไปในภูมิภาคต่างๆรวมทั้งการให้พนักงานที่ประจำในศูนย์กลางสามารถแจ้งความคาดหวังค์ขอโยกย้ายกลับไปดำเนินงานในภูเขาไม่ลำ เนาของตัวเองเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อพนักงานสามารถกลับไปดูแลครอบครัวและก็พัฒนารกรากของตนเองได้ โดยในปี2559 ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมามีบุคลากรโยกย้ายปริมาณ30 รายวัฒนธรรมหน่วยงานของเอไอเอสเพราะความมั่นใจว่าการสร้างความเป็นยอดไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำได้สำ เร็จเพียงแต่ชั่วช้าสารเลวข้ามคืนเอไอเอสก็เลยยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ต่อยอดและจากนั้นก็บริหารวัฒนธรรมองค์กรหมายถึง“Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสเกื้อหนุนคนเก่งและจากนั้นก็คนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานแห่งการสร้างสรรค์และก็ของใหม่) แล้วก็ 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับและก็สร้างการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด) อย่างมีทิศทางที่ชัดและก็รวมทั้งตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่แผนการที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของพนักงานและธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้ดีไซน์ออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจและความประพฤติปฏิบัติที่ต้องการอย่างตรงจุดรวมทั้งคล้ายคลึงต่อการทำ งานที่ยืนนานที่สุด

เพื่อมีคุณประโยชน์ต่อการผลิตกรอบแนวความคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลแล้วก็ช่วยให้การวางเป้าหมายทุกส่วนภายในหน่วยงานไปในทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความแจ่มแจ้งและก็การ ตอกย้ำถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ประยุกต์มาจากค่าความนิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของพนักงานทุกคนผ่านกรรมวิธีเชิงรุกต่างๆดังเช่นว่า การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาเจ้าหน้าที่(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับบุคลากรเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้สำหรับการการแนะนำเบื้องต้นบุคลากรใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยกระบวนการทำ Workshopแล้วก็สื่อการสอนต่างๆโดยมีจุดหมายเพื่อสื่อความหมายรวมถึงพฤติกรรมของวัฒนธรรมเอไอเอสพร้อมด้วยเน้น ว่าถึงแม้พวกเรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นด้วยกัน พวกเราก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนได้อย่างมาก สอดคล้องกับการทำ งานร่วมกับบุคคลอื่นทั้งในแล้วก็นอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการประสานกันในเชิงบวก เจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถซึ่งกันและกันเอามาสู่ความเกี่ยวข้องรวมทั้งความสบายข้างในหน่วยงานท้ายที่สุด จะมีผลทำ ให้องค์กรประสบผลสำเร็จดังที่ปรารถนาไว้ได้ รวมถึงการพัฒนาและก็ปลูกฝังให้กับ เจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้น ผ่านหนทางการเรียนรู้ในต้นแบบต่างๆ



เครดิต : https://www.ais2pro.com/โปรais/

ความคิดเห็น